latest Post

ที่เที่ยวสุดขอบไทยต้องไป "ภูชี้ฟ้า"

ที่เที่ยวสุดขอบไทยต้องไป "ภูชี้ฟ้า"

       
          อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า ตั้งอยู่ที่ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในจังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่อิงฝั่งขวาและป่าแม่งาว ฟ้าทอง มีพื้นที่ประมาณ 2,500 ไร่ โดยกรมป่าไม้ได้มีคำสั่งจัดตั้งเป็นวนอุทยาน เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2541 พื้นที่วนอุทยานเป็นยอดเขาสูงในเทือกเขาดอยผาหม่น ติดชายแดนไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
        ภูชี้ฟ้า ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงทางตะวันออกของจังหวัดเชียงราย อยู่ระหว่างรอยตะเข็บชายแดนไทย–ลาว ลักษณะเป็นหน้าผาสูงเป็นแนวยาวไปตามแนวชายแดน บริเวณปลายสุดของหน้าผามีลักษณะแหลมคล้ายกับนิ้วมือชี้ยื่นออกไปในอากาศ จึงเป็นที่มาของชื่อ "ภูชี้ฟ้า" จุดที่สูงสุดของภูชี้ฟ้าอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,200 ถึง 1,628 เมตร เบื้องล่างของหน้าผาเป็นแอ่งหุบเขา เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านเชียงตอง แขวงไชยบุรี ประเทศลาว
ลักษณะคล้านิ้วมือชี้ไปที่ท้องฟ้าที่มาของชื่อ "ภูชี้ฟ้า"

การเดินทาง
-สามารถเดินทางด้วยรถส่วนตัวได้
          ภูชี้ฟ้าอยู่ห่างจากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ประมาณ 144 กิโลเมตร การเดินทางจากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไปยังภูชี้ฟ้าได้ตามแนวเส้นทาง ดังนี้
          1. การเดินทางจากจังหวัดเชียงรายระยะทางประมาณ 108 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางเชียงราย - เทิง ระยะทาง 64 กิโลเมตร และจากเทิง-ปางค่า ระยะทาง 24 กิโลเมตร จากนั้นเป็นลูกรังถึงภูชี้ฟ้าระยะทาง 19 กิโลเมตร
          2. ใช้เส้นทาง 1021 เทิง-เชียงคำ ระยะทาง 27 กิโลเมตร ก่อนถึงเชียงคำ 6 กิโลเมตร มีทางแยกไปวนอุทยานน้ำตกภูซาง (1093) บ้านฮวก อีก 19 กิโลเมตร แล้วเดินทางไปภูชี้ฟ้าอีก 30 กิโลเมตร แล้วเดินทางเท้าต่ออีก 1 กิโลเมตร จึงจะถึงจุดชมวิว ทางเดินเท้ามีความสูงชันมาก
-รถประจำทาง จากตัวเมืองเชียงรายขึ้นรถที่สถานีขนส่งเดินทางได้ 2 วิธี คือ
          1.รถตู้ไปภูชี้ฟ้า มี 2 เวลา คือ 07.15 ถึงภูชี้ฟ้า 9 โมง ,13.00 ถึงภูชี้ฟ้า 14.30 ค่าโดยสาร 150 บาท ขากลับจากภูชี้ฟ้ามาเชียงราย มี 2 เวลา คือ 09.00 น. ถึงเชียงราย 11.30 น. ,15.00 น.ถึงเชียงราย 17.00 น. การขึ้นรถตู้ไปภูชี้ฟ้าจะเป็นการเดินทางที่ค่อนข้าง สะดวกที่สุด เพราะรถตู้จะไปส่งที่บ้านร่มฟ้าไทย ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่พักต่างๆ บนภูชี้ฟ้าซึ่งอยู่ตรงบริเวณ ทางขึ้นภูสำหรับใครที่ต้องการ ขึ้นรถตู้็ควรมาก่อนเวลาเล็กน้อยเพราะรถตู้ที่วิ่งมีเพียง 1คันเท่านั้น หากพลาดไปแล้วจะไม่มีรถตู้เสริม สอบถามรายละเอียดที่ บ. สหกิจเดินรถ โทร 053 742 429 (รถให้บริการเฉพาะช่วงหน้าท่องเที่ยว ปลาย พ.ย. - ม.ค ) หากไม่ใช่บริการรถตู้หรือหมดช่วงหน้า ท่องเที่ยวแล้ว สามารถขึ้นภูชี้ฟ้าได้ทางรถโดยสาร
           2.รถโดยสารประจำทาง สายเชียงราย-เชียงคำ หรือ เชียงราย-เทิง-เชียงของ ไปลงที่ อ .เทิง รถออกทุก 30 นาที ค่ารถประมาณ 33 บาท  มีรถ 2 แถวขึ้นไปยังภูชี้ฟ้า เวลาบ่าย 2 เที่ยวเดียว   ลงรถโดยสารที่มาจากเชียงรายที่ท่ารถอ.เทิง ถามคนแถวนั้น ว่า สองแถวขึ้นภูชี้ฟ้า รถอยู่หลังตลาดสด เดินเท้าไปประมาณ 400 เมตร ค่ารถประมาณ 70 บาท พอถึงท่ารถสองแถว ถามถึงคันที่ขึ้น ไปถึงภูชี้ฟ้า หรือเหมารถสองแถวไปภูชี้ฟ้าราคาเหมาประมาณ 800 - 900 บาท
สามารถเห็นวิวทะเลหมองสลับกับทิวเขา

          ภูชี้ฟ้าเป็นที่เที่ยวที่มีจุดชมวิวเป็นทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นในจุดเดียวทำให้เห็นความสวยงามของทิวทัศน์กว้างไกล เห็นเป็นทะเลหมอกสลับกับภูเขา เหนือขึ้นไปเล็กน้อยยังเห็นพระอาทิตย์ขึ้นชัดเจน เป็นภาพที่หาดูไม่ได้ง่ายๆในสถานที่ท่องเที่ยวแห่งไหนเลยจริงๆ
         เมื่อหมอกจากหายไปแล้วยังสามารถเห็นแม่น้ำโขงจากมุมสูงไหลผ่านกลางป่าไม้เขียวขจีที่ฝั่งลาวอย่างสวยงามอีกด้วย ในช่วงเดือนปลายปีถึงต้นปีหน้า ระหว่างทางขึ้นจะสามารถเห็นต้นพญาเสือโคร่งหรือ ซากุระเมืองไทยตลอดทางเป็นสีชมพูสวยงามทีเดียว
ช่วงต้นปีจะมีพญาเสือโคร่งขึ้นตามรายทาง

         สำหรับจุดชมวิวอยู่ห่างจากที่พักประมาณ 1.5 กิโลเมตร สำหรับท่านที่ต้องการไปให้ทันอาทิตย์ขึ้นก็เผื่อเวลากันด้วย อาจจะไกลจากที่พักหน่อย แต่รับรองว่าคุ้มค่าที่ได้มาที่เที่ยวสุดขอบไทยอย่างแน่นอน

เขียนโดย ที่เที่ยวดอทเน็ต

Recommended Posts × +